Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

thẳng tay cấm cửa buôn bán tại chung cư

Căn hộ chung cư chỉ sử dụng để ở, ko được hoạt động buôn bán
  • Những mẫu bàn ăn gỗ đẹp lung linh làm bạn không cầm lòng đượ
  • Tổng hợp những mẫu giường ngủ hot nhất năm 2017
  • Những mẫu tủ áo làm bạn mê mẩn mãi không thôi
  • Bộ sưu tập những mẫu nội thất phòng ngủ tinh tế mà sang trọng

UBND TP.HCM vừa có văn bản giao chủ tịch UBND những huyện, quận kết hợp với doanh nghiệp liên quan kiểm tra hoạt động kinh doanh, tổng rà soát và xử lý các hành vi vi phạm (nếu có) của các doanh nghiệp, chi nhánh, nơi làm việc đại diện, địa điểm kinh doanh và hộ buôn bán tại căn hộ trên khu vực.
“Các huyện, huyện gửi văn bản buộc phải các đối tượng buôn bán trên phải thực hiện nghiêm quy định về chuyển hoạt động sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư” - công văn trên nêu rõ.

Đã giảm nhưng chưa đáng nhắc

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngày nay có phổ biến đơn vị, văn phòng đại diện… đã dời ra khỏi chung cư. Bà Nguyễn Thị Bích Thư, trưởng ban quản lý chung cư Khang Phú (quận Tân Phú), cho hay tại chung cư này tầng trệt là tầng buôn bán, thương nghiệp theo đúng công năng. Ở những tầng căn nhà từng có 1 số doanh nghiệp đặt hội sở nhưng đã chuyển đi sắp hết.
“Năm ngoái có một căn hộ chung cư doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp, người ra vào thường xuyên, gây rầm rĩ mất trật tự nên cư dân bức xúc. Ban điều hành đã nhắc nhở và mời công an địa phương vào can thiệp. Sau ấy tại gian nhà này ko còn hoạt động buôn bán đa cấp nữa” - bà Thư cho biết.
bên cạnh đó, tại một số chung cư khác tình hình buôn bán vẫn diễn ra khá tấp nập dù hồi tháng 11-2016, Sở KH&ĐT TP.HCM đã phát đi thông báo đề xuất di chuyển hoạt động buôn bán ra khỏi chung cư. Đơn cử tại chung cư 62 Nguyễn Huệ, những quán cà phê, nhà hàng, phong cách... vẫn mở cửa đón khách. Tại đa dạng chung cư khác, những đơn vị, hộ buôn bán vẫn tổ chức bán hàng đa cấp hoặc đặt biển hiệu hội sở chứ chưa chuyển hội sở đi.
Sở KH&ĐT TP.HCM cho biết đang kết hợp cộng Sở xây dựng kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các tổ chức đặt hội sở trong chung cư. Sở này cũng vừa có Báo cáo gửi UBND TP nêu rõ vào tháng 11-2016 đã phát thông tin đến 2.114 đơn vị có hội sở đặt tại nhà chung cư. Theo thông báo, đơn vị không được buôn bán tại căn hộ chung cư nữa mà phải di dời đi nơi khác, theo đúng Nghị định 99/2015 chỉ dẫn Luật Nhà ở.


Tại 1 số chung cư, quán cà phê, nhà hàng, phong cách... vẫn mở cửa đón khách. 

Trong số những doanh nghiệp nhận được thông báo, có hơi đa dạng đơn vị gửi giải trình cho Sở KH&ĐT. các công ty này nộp kèm giấy tờ chứng minh trụ sở đặt tại “phần kích thước dùng để buôn bán của nhà chung cư” mà không hề là “căn hộ chung cư”, chủ yếu là những tầng trệt, tầng 1, tầng 2 và tầng thượng.
“Các trường hợp này không thuộc diện phải di dời ra khỏi nhà chung cư nhưng phải chấp hành quy định tại Điều 35 Nghị định 99/2015 của Chính phủ về một số ngành cấm buôn bán tại nhà chung cư” - đại diện Sở KH&ĐT khẳng định.
1 số đơn vị khác giải trình rằng họ chỉ đặt hội sở để liên lạc, lưu trữ giấy tờ, hoàn toàn không hoạt động kinh doanh, cũng không có khách ra vào. “Sở sẽ tổng hợp những giải trình, kiến nghị của doanh nghiệp để Báo cáo và bắt buộc hướng xử lý với UBND TP.HCM” - đại diện Sở KH&ĐT cho hay.

Phải di dời đi nơi khác

đề cập về việc “trục xuất” tổ chức khỏi chung cư, Sở vun đắp TP.HCM cho biết vẫn giữ nguyên ý kiến căn nhà chỉ sử dụng để ở, không được hoạt động kinh doanh. đơn vị nào còn đóng ở căn nhà thì phải chuyển hoạt động buôn bán ra khỏi chung cư, theo đúng Luật Nhà ở và Nghị định 99/2015.
Theo sở này, việc dùng căn hộ làm văn văn phòng là ko hợp lý, gây ảnh hưởng đến phần lớn dự án. Cụ thể, phá vỡ vạc chức năng quy hoạch lúc cơ quan có thẩm quyền duyệt y thiết kế; nâng cao quy mô dân số, lưu lượng người ra vào chung cư, tác động an ninh trật tự, cơ sở vật chất giao thông, cơ sở vật chất kỹ thuật.
“Tiêu chuẩn, quy chuẩn vun đắp khi thiết kế, trọng tải của căn hộ chung cư chỉ có 200 kg/mhai trong khi nhà chỗ làm việc tới 300-400 kg/m2. bởi vậy, sử dụng căn hộ chung cư làm phòng làm việc sẽ làm nâng cao tải trọng, tác động cũng có thể chịu lực, an toàn của công trình; tác động đến kích thước để xe của công trình do nhu cầu diện tích để xe của văn phòng lớn hơn so với căn hộ. Điều này khiến cơ quan điều hành khó kiểm soát việc sử dụng chung cư” - đại diện Sở vun đắp nhấn mạnh.
Sở vun đắp cũng cho rằng việc cấm hoạt động buôn bán trong gian nhà không hề là chuyện “đùng một cái”. Từ năm 2009 đã có công văn của Bộ vun đắp quy định ko cấp mới đăng ký doanh nghiệp có trụ sở trong chung cư, trừ khi xuất trình thủ tục chứng minh đặt trụ sở trong phần diện tích kinh doanh.
“Đến Luật Nhà ở năm 2014 thì có quy định nghiêm cấm sử dụng gian nhà vào mục đích chẳng hề để ở, nghĩa là cấm hoàn toàn việc buôn bán dù ngành gì” - Sở vun đắp lý giải.


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon